Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

Đặc nhiệm 141 có quyền kiểm tra ví, tin nhắn điện thoại?

Người ở đội 141 kiểm tra cả ví, điện thoại và tin nhắn điện thoại của mình rất kỹ. Không biết đội 141 được quyền như vậy không vì mình nghĩ xâm phạm đến quyền riêng tư của người khác?

Mình có băn khoăn về kiểm tra hành chính của đội 141 xin nhờ mọi người giải đáp. Hôm thứ 7 vừa rồi đi chơi đến đoạn đường Trần Thái Tông (Hà Nội) thì gặp chốt 141, họ ra mời mình và 3 người vào lề đường để kiểm tra hành chính.
Người trong đội 141 kiểm tra hành chính mình mặc thường phục, không thấy đeo thẻ trước ngực và cũng không giới thiệu là ai. Người này và một người nữa kiểm tra cẩn thận cốp xe, sau đó kiểm tra người mình xem ví, cuộc gọi và tin nhắn điện thoại, cuối cùng là các giấy tờ liên quan. Sau khi kiểm tra xong, họ cho mình đi.
Vấn đề thắc mắc là mấy người ở đội 141 kiểm tra cả ví, điện thoại và tin nhắn điện thoại của mình rất kỹ. Không biết đội 141 được quyền như vậy không vì mình nghĩ nó xâm phạm đến quyền riêng tư của người khác. Họ không đeo thẻ cũng không giới thiệu, như vậy có đúng nguyên tắc kiểm tra hành chính không?
Nếu ai biết rõ xin chia sẻ cho mình và mọi người được biết. Xin chân thành cảm ơn
Phạm Giao
(nguồn vnxpress)
lời ngỏ:
thiết nghĩ cuộc sống này một việc nhỏ như vậy mà người thực thi quyền lực141 kiểm tra xã hội còn để lại nhiều câu hỏi , không mặc quân phục , không thấy đeo thẻ trước ngực và cũng không giới thiệu là ai là xâm phạm quyền tự do công dân .
lemanh




Ý kiến bạn đọc (99)
141 là tổ liên ngành đặc biệt của Công an thành phố Hà Nội,có nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông và phòng chống các loại tội phạm phát hiện nghi vấn trong quá trình xử lý vi phạm giao thông,gồm 3 lực lượng chính: CSGT,CSHS,CSCĐ..Việc kiểm tra hành chính ví,điện thoại và các giấy tờ cá nhân là để phát hiện có hành vi phạm tội nào không..nếu giấy tờ liên quan bản thân và phương tiện đủ,ko chứa đồ trong danh mục cấm là okie thôi..còn điện thoại là để kiểm tra xem có tin nhắn giao dịch gì đại loại như trao đổi ma túy,hay liên quan đến xã hội đen,gái gọi không để phân loại xử lý..thiết nghĩ mỗi công dân cũng nên nhiệt tình và chấp hành theo yêu cầu của cơ quan chức năng,cũng chỉ là mong xã hội tốt đẹp hơn mà thôi !! Việc kiểm tra hành chính như bạn nói hoàn toàn được phép và được công nhận trong luật công an nhân dân !! Thân !  
Gửi: darkness_1787
1. Không có dấu hiệu phạm tội gì mà kiểm tra như vậy là vi phạm quyền riêng tư của công dân rồi;
2. Không giới thiệu là ai.....mà cứ lục soát, này nọ ....có thể nhầm tưởng là cướp... có thể bị ăn đánh tự vệ
vosac2003 - 7 giờ trước
Bạn nói chắc chắn vậy thì có thể đưa dẫn chứng là điều này được nêu ra trong văn bản pháp luật nào được không để mình tham khảo?

Và bạn có đọc kỹ là: "Người trong đội 141 kiểm tra hành chính mình mặc thường phục, không thấy đeo thẻ trước ngực và cũng không giới thiệu là ai."

Vậy nếu là người ngoài, kiểm tra với lý do cá nhân thì sao? Ai biết được sau đó người đó có cướp của hay làm gì gây tổn hại tới người kia?

Cảm ơn bạn!

thân!  
P.Nhi - 6 giờ trước
Nều đúng là như vậy . Xin trả lời bạn ngay : Bạn có quyền khiếu nại và khởi kiên . Họ không có quền kiểm tra Đt của bạn . Nếu bạn chưa có hành vị phạm pháp quả tang . Ví dụ : mang súng , dao , mã tấu , hay ma túy . Đặc biệt : Người kiểm tra đã sai khi không đeo thẻ và xuất trình thẻ . Thân -  
Đi mà kiện, người ta làm nhiệm vụ theo pháp luật, chẳng có ai tự nghĩ ra mà làm đâu. đã nói là đặc biệt thì phải khác chứ. không kiểm tra làm sao phát hiện được vi phạm mà ngăn chặn kịp thời.
khanhnguyenattp - 4 giờ trước
theo mình được biết thì tổ liên ngành 141 được quyền kiểm tra hành chính,được kiểm tra xe,ví và cả điện thoại nữa nhưng chỉ được kiểm tra bên ngoài,có thể tháo pin,nắp.....ra để kiểm tra.nhưng đặc biệt là không được kiểm tra tin nhắn và các cuộc gọi của người khác.khi kiểm tra như vậy phải có công lệnh đặc biệt  
Tôi không có kiến thức về Pháp luật nhưng tin rằng việc kiểm tra như vậy là vi phạm quyền riêng tư của công dân. Chỉ khi đã có hành vi vi phạm Pháp luật ở mức hình sự thì người thi hành công vụ mới có quyền kiểm tra các vấn đề có liên quan. Nếu bất ngờ kiểm tra, vi phạm quyền riêng tư của công dân phải có lệnh của cơ quan có thẩm quyền!
Tiếc là anh không nêu được cụ thể đó là ai, tổ công tác nào của 141 để "người công quyền có trách nhiệm" trả lời nhân dân  
Không được kiểm tra tin nhắn,trừ khi có lệnh. Các anh bên 141 làm thế là sai bạn à.
Binluu - 7 giờ trước
nếu mọi việc đúng như bạn nói, không thừa, không thiếu chi tiết nào, thì như vậy là sai điều lệ
Hưng - 8 giờ trước
141 là liên ngành CSGT, công an và CSHS nên họ có quyền kiểm tra hành chính (giấy tờ tuỳ thân, giấy tờ phương tiện) và những thứ khác, thậm chí là lục soát người khi có nghi vẫn về vi phạm hình sự. Nhưng theo mình nghĩ CSHS mà đã đứng chốt thì bắt buộc phải mặc quân phục khi kiểm tra hình sự, tránh sự hoang mang cho ng bị kiểm tra (vì biết đâu có kẻ xấu trà trộn giả danh để hôi của).  
htbongdem - 8 giờ trước
Xâm phạm cá nhân nghiêm trọng, Muốn kiểm tra cần phải giơ thẻ quân nhân, xin phép, nói lý do kiểm tra. 
Xiphep - 7 giờ trước
Em zô đây đọc bài thôi em không biết chia sẻ gì hết :D
Nga Trần - 8 giờ trước
haizaaaa ... máy cái vụ kia thì không rành lắm , nhưng không đeo thẻ ngành , không giới thiệu mình là ai thì máy chú này tào lao rồi ... Bạn hIền quá , gặp mình là mình vặn lại rồi ...
vặn lại có khi lại bị vu cho tội chống người thi hành công vụ, còng tay lại giải về đồn. Ít nhất cũng phải gọi vợ đến bảo lãnh mới được về. thôi thì một điều nhịn là chín điều lành.
lmkhanh2003 - 4 giờ trước
Mình cũng băn khoăn và có hỏi anh họ làm trong ngành bên Tổng Cục Bộ CA và được trả lời là cảnh sát ko được kiểm tra tin nhắn hoặc đọc những thư, mail .vv.vv khi chủ nhân chưa cấu thành tội phạm, hoặc trừ phi có lệnh bằng văn bản chỉ đích danh tên người bị kiểm tra, thì mới được kiểm tra. Như vậy người trong đội 141 đúng như bạn nêu thì đã hoàn toàn làm sai nguyên tắc điều lệ ngành. Hành động này tuy không xét vào tội lợi dụng chức vụ để trục lợi bản thân nhưng sẽ xét vào tội lợi vượt quá quyền hạn cho phép và vẫn bị kỷ luật nhu thường, thậm chí bạn có thể khởi kiện nếu những thông tin trên dtd của bạn có những tin quan trọng và bị lộ ra gây thiệt hại về kinh tế cho cá nhân hoặc tổ chức. Thân  
Nguyen Duy - 7 giờ trước
tuyệt đối không được khám, 141 đã phạm luật
le hai - 8 giờ trước
Viêc kiểm tra ví , điên thoại , các cuộc gọi và tin nhắn của một công dân , lực lượng 141 phải có căn cứ công dân đó có dấu hiệu phạm tội , phạm tội quả tang , có lệnh truy nã của cơ quan công an hoạc chống người thi hành công vụ , Mọi trường hợp khác không được phép kiểm tra tin nhắn và các cuộc gọi điện thoại của công dân . Quyền bất khả xâm phạm về nhân thân trong đó có quyền bí mật về thư tín , điện thoại và các quyền nhân thân khác được Hiến pháp và bộ luật dân sự quy định và bảo vệ . Trong trường hợp của anh quyền bí mật thư tín bị xâm hại , anh có thể khiếu kiện đơn vị chủ quản hoạc ra tòa hành chính nếu sự việc nghiêm trọng .  
Đoàn Thế Phương nói đúng
Hai nô - 3 giờ trước
Đội 141 tuy làm việc rất tốt nhưng không thể kiểm như vậy được. Theo tôi Đội 141 đã xâm phạm quyền riêng tư cá nhân của người khác. Nếu không mặc Quân Phục mà kiểm tra chỉ có thể là Cảnh Sát Hình Sự, mà CSHS khi làm nhiệm vụ phải đưa thẻ ngành do nhà nước cấp cho người bị tình nghi xem.  
Tại bạn có hình dáng giống 1 tên tội phạm nguy hiểm nào đó, cho nên 141 có quyền kiểm tra (vì đang làm nhiệm vụ "mật" cho nên không cần mặc đồng phục.
HaiBui - 7 giờ trước
hài hước ghê!
Hieu Phamtran - 3 giờ trước
Mình mới nghe lần đầu...
Vu_khieu - 7 giờ trước
rất sai luật, ban nen chụp hình lại và phản ánh.
Nhu vay la khong dung. Ban co quyen k cho xem tn dt. 
hung - 8 giờ trước
Chắc là đặc nhiệm 141 dởm rồi, vì 141 thật phải có thẻ ngành.
chieu le - 8 giờ trước
kiem tra nhu vay la trai phap luat .phai xuat trinh the nghanh thi moi co the kiem tra hanh chinh .con khi muon kiem tra nhu vi va dien thoai thi nguoi vi pham phai co dau hieu pham toi
vantuan - 8 giờ trước
minh nghi 141 khong co quyen lam nhu vay
Danh Do - 8 giờ trước
xin chia sẽ cùng bạn, thứ 1 việc kg đeo băng hoặc thẻ, điều này để đảm bảo yêu cầu hoá trang(vì ngoài LL141 kg ai vào khu vực có khoanh dây), thứ 2, có thể có yêu cầu của chuyên án nào đó, lãnh đạo yêu cầu kiểm tra tìm đối tượng đang chạy trốn, hoặc đối tượng đang bị truy nã.... bạn yên tâm các anh ấy kg làm sai luật, bạn hãy xem các clip 141 thì biết tại sao lại phải tiến hành kt bạn như vậy.  
Theo mình biết là được phép kiêm tra ví, nhưng điện thoại thì ko được.
cái này mình cũng rất quan tâm! ai biết cho mình xin ý kiến nhé! 

2 nhận xét:

bạn xem bài đăng có quyền nhận xét theo suy nghĩ của bạn .( lê Mạnh )