Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Bỏ quy định cộng điểm cho mẹ VN anh hùng

Bỏ quy định cộng điểm cho mẹ VN anh hùng

Cập nhật: 15:06 GMT - thứ ba, 16 tháng 7, 2013
Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thu
Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thu mất chín người con trong chiến tranh
Quy định gây tranh cãi của Bộ Giáo dục Đào tạo Việt Nam về cộng điểm ưu tiên cho đối tượng thi đại học là mẹ Việt Nam anh hùng vừa được bãi bỏ.
Thông tư mới ban hành ngày 16/07 của Bộ về việc bãi bỏ đối tượng ưu tiên tại điểm a khoản 1, điều 1 thông tư số 24/2013/TT-BGDĐT do quy định này không phù hợp với thực tế.
Trước đó, văn bản quy định của Bộ hôm 04/07 về việc cộng hai điểm ưu tiên trong đó có đối tượng Bà mẹ Việt Nam anh hùng và những người tham gia hoạt động cách mạng từ trước và sau ngày 01/01/1945 đã gặp phải nhiều châm biếm từ các chuyên gia giáo dục và người dân.
Một chuyên gia nhận xét về quy định trên là dành cho những người khoảng 80, 90 tuổi muốn đi thi đại học, hoặc dành cho thế hệ bà mẹ Việt Nam anh hùng trong tương lai.
“Quy định này có thể... phòng xa cho những người được phong bà mẹ Việt Nam anh hùng trong những thời điểm lịch sử sau này,” theo báo Tuổi Trẻ dẫn lời giáo sư Nguyễn Minh Thuyết hôm 10/07.
"Với người hoạt động cách mạng trước năm 1945, cứ tính họ tham gia cách mạng từ rất sớm, từ 15 tuổi thì nay đã ngoài 80 tuổi," ông Nguyễn Minh Thuyết nói.
Còn một nhà giáo, giáo sư Văn Như Cương, thấy quy định của Bộ Giáo dục “buồn cười và vô lý quá mức”.
“Nếu có thì tặng các mẹ 20 triệu và đặc cách luôn chứ tặng 2 điểm làm gì,” ủy viên Hội đồng Giáo dục Quốc gia được báo chí dẫn lời vào cùng ngày.
Một đại diện của Bộ Giáo dục cũng trả lời về vấn đề này trước báo chí rằng, “Bà mẹ Việt Nam anh hùng được ưu tiên không phải là bà mẹ 80, 90 tuổi mà còn là các bà mẹ có con đi bộ đội ngày nay mà hy sinh trong quân đội, sẽ được nhà nước xem xét phong tặng”.
Ông Ngô Kim Khôi, Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định Chất lượng nói, đây là điều mà Bộ đã tính toán để đảm bảo đúng thời điểm, và các đối tượng được hưởng ngay chính sách.
Các đối tượng được ưu tiên khác được nhắc đến trong thông tư là người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học, người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày, người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, người có công giúp đỡ cách mạng.
Đã có một số bình luận về thông tin do báo Dân Trí đăng, bày tỏ thái độ không đồng tình với cách đưa ra quy định rồi lại nhanh chóng rút về như của Bộ Giáo dục.
Một độc giả có nick Luudinhlam viết, “Buồn cười thật, một thông tư ban hành ra được có 12 ngày rồi lại bỏ”.
Nick Nguyenvan bình luận: “Dù sao thì Bộ cũng đã sửa sai, thế mà mấy ngày trước ông Bùi Văn Ga [Thứ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo] vẫn nói là phù hợp với... chắc ông ấy cũng nói nhầm...”
 theo bbc

1 nhận xét:

  1. một thông tư của Bộ mà làm một cách tùy tiện , điều tệ hại hơn nữa lại là một bộ học (BGD) .mới đưa ra rồi bỏ vì bị châm biếm nhiều quá .xa rời thực tế . đây là bệnh quan liêu . mấy ông này phải học tập ông Đinh La Thăng đi xe buyt mỗi tuần một lần cho cái đầu bớt nóng

    Trả lờiXóa

bạn xem bài đăng có quyền nhận xét theo suy nghĩ của bạn .( lê Mạnh )