Thứ Bảy, 11 tháng 10, 2014

Thủ tướng VN 'ủng hộ bỏ con dấu doanh nghiệp'


  • 10 tháng 10 2014
Hội thảo "Con dấu của doanh nghiệp tại Việt Nam - Sự cải tổ cần thiết" do Viện Nghiên cứu Quản lý Trung ương tổ chức đã đặt vấn đề về việc liệu có nên bãi bỏ thủ tục bắt buộc theo đó các doanh nghiệp buộc phải dùng con dấu trong các giao dịch, hoạt động hay không.
Được biết cuộc hội thảo là một phần trong công tác chuẩn bị cho việc ban hành Luật Doanh nghiệp mới.
"Rất may là Thủ tướng Chính phủ đã ủng hộ phương án có thể bãi bỏ con dấu," kinh tế gia Lê Đăng Doanh từ Hà Nội nói với BBC Tiếng Việt khi bình luận về buổi hội thảo vừa diễn ra hôm 9/10.
Báo Đầu tư dẫn nội dung Thông báo 370 nói Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Công an xem xét sửa đổi quy định về quản lý con dấu theo hướng nới lỏng quản lý, tiến tới bãi bỏ sử dụng con dấu.


Tuy nhiên, dự thảo Luật Doanh nghiệp sau đó tuy có điều chỉnh nhưng vẫn giữ nguyên quy định các doanh nghiệp cần có con dấu, với lý do vì "tập quán, thói quen sử dụng con dấu và điều kiện hạ tầng kỹ thuật" của Việt Nam.
Trang điện tử của Thời báo Kinh tế Sài Gòn cũng dẫn nội dung báo cáo giám sát về Luật Doanh nghiệp gần đây cho thấy Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng muốn giữ nguyên con dấu.
Thủ tướng ủng hộ việc bãi bỏ bởi “văn bản tổng thống, thủ tướng các nước gửi cho tôi cũng không có dấu”, bản điện tử Báo Tuổi trẻ nói.
Từ phía doanh nghiệp, việc sử dụng con dấu được cho là điều gây phiền toái nhiều hơn là bảo đảm an toàn, từ chuyện gây tê liệt hoạt động doanh nghiệp khi có mâu thuẫn nội bộ cho tới chuyện bị lợi dụng, làm giả để lừa đảo.
Khảo sát nhanh của một số cơ quan, tổ chức cho thấy đa số các doanh nghiệp muốn bỏ việc sử dụng con dấu, với tỷ lệ đồng ý là 52% trong khảo sát của Báo Đầu tư hay của Phòng Thương mại Công nghiệp (VCCI).
nguồn bbc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

bạn xem bài đăng có quyền nhận xét theo suy nghĩ của bạn .( lê Mạnh )