Thứ Năm, 19 tháng 6, 2014

"Độc quyền" đăng công bố thông tin doanh nghiệp!

Lê Hoàng
Thứ Tư,  18/6/2014, 17:25 (GMT+7)
Phóng to 

Thu nhỏ 

Add to Favorites 

In bài 

Gửi cho bạn bè
Hình trang web Cổng TT ĐKDNQG

(TBKTSG - Online) - Nhiều doanh nghiệp tại TPHCM đang bức xúc với quy định bắt buộc đăng bố cáo thông tin thành lập doanh nghiệp hoặc thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, giải thể doanh nghiệp,... chỉ duy nhất tại một kênh là Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia (Cổng TT ĐKDNQG) với mức phí là 300.000 đồng/lần/doanh nghiệp.

Trước bức xúc này của doanh nghiệp, Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online liên lạc với Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM và được một Phó giám đốc của sở xác nhận là có quy định này và đã được sở áp dụng từ cuối năm 2013, chậm hơn so với hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư là giữa tháng 4-2013 (pv).
Theo vị Phó giám đốc này, có ba cách để doanh nghiệp đăng bố cáo thông tin thành lập hoặc thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh,... trên Cổng TT ĐKDNQG. Cách thứ nhất là trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh mà cụ thể là tại Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM.
Trường hợp nếu không thông qua sở, doanh nghiệp cũng có thể đăng thông tin trực tiếp tại Trung tâm Hỗ trợ nghiệp vụ đăng ký kinh doanh thuộc Cục Quản lý đăng ký kinh doanh. Hoặc thông qua Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia tại www.dangkykinhdoanh.gov.vn; doanh nghiệp cũng có thể đăng bố cáo thông tin.
Vị này cho rằng khoản phí 300.000 đồng/lượt đăng này của mỗi doanh nghiệp là quy định của Bộ Tài chính, Phòng đăng ký kinh doanh của sở chỉ làm với nhiệm vụ "thu hộ" cho Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, không phải là nguồn thu của sở.
Và tất cả những quy định này được nêu tại Điều 8c Nghị định số 05/2012/NĐ-CP ngày 9/1/2013 và Thông tư 01/2013/TT-BKHĐT ngày 21-1-2013 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp.
Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cũng cho rằng theo hướng dẫn tại Thông tư 01 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì Cổng TT ĐKDNQG hiện là kênh duy nhất để doanh nghiệp đăng bố cáo thông tin thành lập doanh nghiệp hoặc thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh hiện nay, không có đăng ở những kênh khác như báo điện tử hoặc báo giấy như quy định trước đây.
Theo hướng dẫn của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tại khoản 1, điều 55 của Thông tư 01 và tại Điều 8c, Nghị định số 05/2013/NĐ-CP có nêu rõ: "Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày thành lập hoặc đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp phải đăng tải nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia theo quy định tại Điều 28 Luật Doanh nghiệp và tại Khoản 2 Điều 1 Nghị định số 05/2013/NĐ-CP".
Tuy nhiên, khi xem lại chính Điều 28 trong Luật Doanh nghiệp 2005 thì lại quy định: "Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp phải đăng trên mạng thông tin doanh nghiệp của cơ quan đăng ký kinh doanh hoặc một trong các loại báo viết hoặc báo điện tử trong ba số liên tiếp về các nội dung chủ yếu...".
Như vậy, Điều 28 lại quy định những doanh nghiệp thuộc diện nói trên thì được chọn một trong ba kênh thông tin để công bố nội dung đăng ký kinh doanh (gồm báo viết, báo điện tử và mạng thông tin doanh nghiệp của cơ quan đăng ký kinh doanh thuộc - Cổng TT ĐKDNQG).

Chính vì sự không thống nhất này mà các doanh nghiệp đã gặp rắc rối và chưa đồng tình với hướng dẫn của cơ quan cấp phép đăng ký kinh doanh ở địa phương. Nhiều ý kiến cho rằng quy định như hiện nay mang tính ép buộc và độc quyền kinh doanh của cơ quan quản lý .
Thực tế khi truy cập vào Cổng TT ĐKDNQG tại địa chỉ www.dangkykinhdoanh.gov.vn cho thấy, đây là trang thông tin nội bộ của Cục Đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Việc yêu cầu đăng bố cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng là để nhiều người biết những thông tin quan trọng của doanh nghiệp thành lập, thay đổi đăng ký kinh doanh, giải thể hay phá sản... từ đó có thể phát hiện ra những điều bất ổn, tranh chấp hoặc tính thiếu minh bạch giúp cơ quan chức năng xử lý kịp thời những vấn đề có thể phát sinh. Nhưng nếu bắt buộc chỉ đăng duy nhất trên Cổng Thông tin nội bộ  của Cục Đăng ký kinh doanh thì theo rất nhiều doanh nghiệp và nhà quản lý cho rằng chưa đủ. Và một khi rất ít người truy cập thì việc đăng bố cáo cũng hạn chế tác dụng.
Ở góc độ tài chính, nhiều doanh nghiệp cho rằng quy định thu phí 300.000 đồng/ lần khi đăng thông tin của doanh nghiệp trên Cổng TT ĐKDNQG cũng là mức không hề nhỏ bởi mỗi địa phương có hàng ngàn doanh nghiệp thành lập/tháng. Không những thế, quy định này áp dụng trên toàn quốc, trung bình mỗi tháng có tới cả chục ngàn doanh nghiệp mới ra đời, thay đổi chức năng kinh doanh, chuyển địa điểm... như vậy khoản thu về sẽ không hề nhỏ. Không ít doanh nghiệp phản ánh nếu đã bắt buộc đăng trên Cổng TT ĐKDNQG thì nhà nước nên hỗ trợ miễn phí cho doanh nghiệp, không nên thu tiền. Bởi vì nếu không ràng buộc và có nhiều lựa chọn, chắc chắn các doanh nghiệp sẽ tìm đến các cơ quan thông tin đại chúng, những tờ báo phổ biến, uy tín, có phạm vi phát hành rộng khắp toàn quốc để đăng thông tin và lưu giữ, tra cứu sau này.
Các doanh nghiệp kiến nghị đơn vị chủ quản cần xem xét lại những quy định tại Điều 28 là rất rõ ràng không ép buộc doanh nghiệp chỉ đăng hông tin của doanh nghiệp trên Cổng TT ĐKDNQG. Nếu không, vô hình trung đã tạo ra thế độc quyền, dễ nảy sinh lợi ích nhóm vì đã bắt ép doanh nghiệp phải mất một khoản phí vào một địa chỉ duy nhất thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia được xây dựng nhằm cung cấp cho cộng đồng một trang thông tin điện tử với đầy đủ các tính năng về đăng ký doanh nghiệp trực tuyến, kiểm tra tên doanh nghiệp, rà soát, hiệu đính thông tin đăng ký kinh doanh và các dịch vụ cung cấp thông tin doanh nghiệp và đăng bố cáo doanh nghiệp.
Theo đó, cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước sẽ được tiếp cận với khối thông tin chính thống và cập nhật về tình trạng pháp lý của doanh nghiệp, góp phần nâng cao tính minh bạch của thị trường và phục vụ công tác hoạch định các chính sách kinh tế vĩ mô.
Bên cạnh đó, cổng thông tin sẽ là nơi tiếp nhận các phản hồi, kiến nghị, khiếu nại từ cộng đồng đối với công tác đăng ký doanh nghiệp trên phạm vi cả nước. Đây sẽ là kênh thông tin quan trọng để cơ quan quản lý nhà nước có thể lắng nghe ý kiến của người dân về công tác đăng ký doanh nghiệp tại địa phương, từ đó có những điều chỉnh chính sách và nội dung quản lý nhà nước cho phù hợp.
Theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

bạn xem bài đăng có quyền nhận xét theo suy nghĩ của bạn .( lê Mạnh )